วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ยุบกองทุนน้ำมัน

"ปิยสวัสดิ์" หนุนยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 6 มิถุนายน 2557



"ปิยสวัสดิ์" หนุนยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชี้โครงสร้างราคาน้ำมันควรสะท้อนกลไกตลาด


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกลุ่มปฏิรูปโครงสร้างพลังงานระยะยาวเพื่อความยั่งยืน กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอเรื่องการยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะสอดคล้องกับข้อเสนอของกลุ่มที่ผ่านมา ที่ต้องการเห็นโครงสร้างราคาน้ำมันสะท้อนกลไกตลาด เพราะที่ผ่านมาทั้งอดีตรัฐบาลตั้งแต่ปี 2547 สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ล้วนใช้กลไกกองทุนน้ำมันในการจัดทำนโยบายประชานิยมอุดหนุนราคาพลังงานมาโดยตลอด จนทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ผู้ใช้น้ำมันที่ต้องอุดหนุนผู้ใช้ก๊าซแอลพีจี และไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่แรกเริ่มที่ต้องการรักษาเสถียรภาพความมั่นคงพลังงานเป็นหลักตาม พ.ร.ก.แก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2516 และใช้อำนาจตามข้อ 3 แห่ง พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวในการจัดตั้งกองทุนน้ำมัน
"การตั้งกองทุนน้ำมันมีตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาดู ซึ่งที่ผ่านมามีความเป็นห่วงเรื่องการจัดตั้งว่าจะถูกต้องหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าถูกต้อง ทั้งนี้ แล้วแต่การตีความ แต่เมื่อสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้การตรึงราคาน้ำมันจนหนี้สูงกว่า 80,000 ล้านบาท และในปี 2547 ได้มีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 4/2547 เรื่องการจัดตั้งกองทุนน้ำมันฯ และสถาบันบริหารกองทุนพลังงานมาจัดการ ซึ่งช่วงนั้นมีการออกพันธบัตร และขณะนี้ก็จะมีหนี้กู้เงินมาเพื่อชดเชยกองทุนที่ทำหน้าที่หลักในการอุดหนุนราคาพลังงาน" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผลที่เกิดขึ้นหากยกเลิกเงินกองทุนน้ำมันทันที คือ ราคาเบนซิน 95 จะลดทันที 10 บาท/ลิตร ราคาอี 10 จะลดลงตามกองทุนที่เก็บ แต่อี 20 จะเพิ่มขึ้น 1.05 บาท อี 85 จะเพิ่มขึ้น 11.60 บาท/ลิตร ดีเซลลดลง 25 สต. ราคาแอลพีจีทุกภาคส่วนจะมีราคาเดียวกัน คือ 26 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาที่เฉลี่ยระหว่างราคาโรงแยกก๊าซฯ โรงกลั่นฯ และการนำเข้าแอลพีจีที่บวกค่าขนส่งที่ 919 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ราคาเฉลี่ย 26 บาท/กก. หมายถึงราคาครัวเรือนและขนส่งจะขยับขึ้นจากที่ขณะนี้อยู่ที่ 22.63 บาท/กก. และ 21.38 บาท/กก.ตามลำดับ ส่วนภาคอุตสาหกรรมราคาจะลดลงจากที่อยู่ที่ 30.13 บาท/กก.

ดังนั้น หากยุบเลิกกองทุนน้ำมันจริง สิ่งที่กระทรวงพลังงานจะต้องพิจารณา คือ จะส่งเสริมเอทานอลอย่างไร เพราะราคาแก๊สโซฮอล์ใกล้เคียงน้ำมันเบนซิน โดยอาจจะใช้กองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานมาเป็นกลไกอุดหนุน จากที่ปัจจุบันจัดเก็บ 0.25 บาท/ลิตร ดังนั้นราคาน้ำมันจะไม่ได้ลดตามสัดส่วนกองทุนน้ำมันทั้งหมด และจะต้องหาทางบริหารจัดการเกี่ยวกับหนี้ของกองทุนที่มีกว่า 7,000 ล้านบาทอย่างไร

ชี้กองทุนน้ำมันสร้างความมั่นคงพลังงาน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 6 มิถุนายน 2557

"ไพรินทร์" ปัดข้อเสนอยุบกองทุนน้ำมัน ชี้ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวรประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอยุบกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะบทบาทหลักขณะนี้คือลดผลกระทบจากความผันผวนด้านราคาน้ำมันและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยในต่างประเทศที่ไม่มีกองทุนนี้ก็จะมีคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของตนเอง มีกลไกดูแล แต่ไทยไม่มีคลังนี้ ปัจจุบันสำรองน้ำมันร้อยละ 6 โดยเอกชน และหากจะเพิ่มความมั่นคงก็น่าจะมีการจัดตั้งกองทุนสำรองทางยุทธศาสตร์แทนกองทุนน้ำมันมาดูแลสร้างคลังและเพิ่มสำรองให้เหมาะสม เพราะหากเกิดปัญหาสงครามหรือภัยพิบัติใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการค้าน้ำมัน ประเทศจะได้ไม่ขาดแคลน ขณะเดียวกัน หากไทยยกเลิกกองทุนน้ำมัน ก็ต้องยกเลิกการอุดหนุนราคาแล้วปล่อยเป็นไปตามกลไกตลาดทั้งหมด
นายไพรินทร์ กล่างถึงข้อเสนอของกลุ่มเอ็นจีโอที่ให้ปรับโครงสร้างราคาโดยให้ภาคปิโตรเคมีไปใช้วัตถุดิบนำเข้าทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศ เพื่อลดภาระการอุดหนุนของราคานำเข้าแอลพีจี โดยกองทุนน้ำมันว่า เรื่องปิโตรเคมีเป็นไปตามยุทธศาสตร์ประเทศตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 6 ที่กำหนดให้การใช้ก๊าซในประเทศสนับสนุนแก่อุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นอันดับแรก เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนจนมีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีการลงทุนอุตสาหกรรมต่อเนื่องสร้างมูลค่าเพิ่มมากมาย และราคาปิโตรเคมีก็เป็นราคาที่สนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องและเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมที่ใช้ เช่น รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า
"สูตรราคาปิโตรเคมีเป็น “netback pricing” ซึ่งมาจากต้นทุนบวกส่วนแบ่งกำไรของปลายน้ำ เป็นราคาให้แข่งขันได้ทั้งระบบ หากให้ใช้ราคาแอลพีจีนำเข้าแล้วโรงงานต่อเนื่องได้รับผลกระทบ คนงานอาจจะต้องตกงานนับแสนคน" นายไพรินทร์ กล่าว
นายไพรินทร์ กล่าวด้วยว่า มีแนวคิดจะแยกธุรกิจน้ำมันไปเป็นบริษัทในเครือ เช่นเดียวกับการแยกบัญชีธุรกิจท่อก๊าซออกไป เพื่อความโปร่งใส จะได้เห็นชัดเจนว่าธุรกิจเช่นนี้เป็นอย่างไร หรืออาจจะสร้างแบรนด์ใหม่แทนการใช้ ปตท.ในธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน เพื่อไม่ให้ถูกโจมตีเรื่องการผูกขาด ทั้งที่ ปตท.มีมาร์เก็ตแชร์ ร้อยละ 39 เท่านั้น

3 ความคิดเห็น:

  1. สมัครขอสินเชื่อของคุณวันนี้ออนไลน์โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นของชนิดใด ๆ และได้รับ
    เงินกู้ของคุณในอัตรา 3%
    ติดต่อเราวันนี้ที่
    raphealjefferyfinance@gmail.com
    กรอกแบบฟอร์มการสมัครขอสินเชื่อ

    ชื่อ:
    ประเทศ:
    สถานะ:
    หมายเลขโทรศัพท์:
    อายุ:
    อาชีพ:
    จำนวนเงินกู้ที่จำเป็น:
    ระยะเวลา:
    เว็บไซต์: raphealjefferyfinance@gmail.com

    Dir: นายเจฟฟรี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 พฤษภาคม 2559 เวลา 15:24

    สวัสดี !!!
    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว? สมัครสำหรับขั้นตอนต่อไป เรานำเสนอทุกชนิดของเงินให้สินเชื่อที่ 2% อัตราดอกเบี้ยต่อปีจากช่วงของ 5000-50000000 บุคคลใดที่สนใจควรตอบกลับมาให้เรามีดังต่อไป: อีเมล์: thomson.loanservice@gmail.com

    ข้อมูลที่จำเป็นโปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    สินเชื่ออเนกประสงค์ ...........
    จำนวนเงินที่จำเป็น .................
    เงินกู้สถานะ / ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราโดยอีเมล: thomson.loanservice@gmail.com
    ประกาศเครดิต
    บริษัท เงินทุน
    ติดต่อ Speedy เครดิตในขณะนี้ !!!

    ตอบลบ
  3. Hello Everybody,
    My name is Mrs Sharon Sim. I live in Singapore and i am a happy woman today? and i told my self that any lender that rescue my family from our poor situation, i will refer any person that is looking for loan to him, he gave me happiness to me and my family, i was in need of a loan of S$250,000.00 to start my life all over as i am a single mother with 3 kids I met this honest and GOD fearing man loan lender that help me with a loan of S$250,000.00 SG. Dollar, he is a GOD fearing man, if you are in need of loan and you will pay back the loan please contact him tell him that is Mrs Sharon, that refer you to him. contact Dr Purva Pius,via email:(urgentloan22@gmail.com) Thank you.

    BORROWERS APPLICATION DETAILS


    1. Name Of Applicant in Full:……..
    2. Telephone Numbers:……….
    3. Address and Location:…….
    4. Amount in request………..
    5. Repayment Period:………..
    6. Purpose Of Loan………….
    7. country…………………
    8. phone…………………..
    9. occupation………………
    10.age/sex…………………
    11.Monthly Income…………..
    12.Email……………..

    Regards.
    Managements
    Email Kindly Contact: urgentloan22@gmail.com

    ตอบลบ